THỂ LỆ BẢNG TIỂU HỌC CUỘC THI FPT SCHOOLS AI & ROBOTICS CHALLENGE (FANROC) 2025-2026 | FPT Schools
FPT SCHOOLS 29/10/2025

THỂ LỆ BẢNG TIỂU HỌC CUỘC THI FPT SCHOOLS AI & ROBOTICS CHALLENGE (FANROC) 2025-2026

I. Ý NGHĨA CỦA CUỘC THI

Cuộc thi FPT Schools AI & Robotics Challenge 2025-2026 (FAnRoC) với chủ đề “Sáng tạo số, Kiến tạo xanh” được tổ chức nhằm:

  • Tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh Tiểu học & THCS trên toàn quốc được trải nghiệm STEM bằng hình thức thi đấu kết hợp các thử thách sáng tạo;
  • Khuyến khích học sinh tiếp cận, thực hành và ứng dụng AI & Robotics trong thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội, đồng thời phát triển năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, lãnh đạo và sáng tạo;
  • Kết nối những học sinh đam mê công nghệ trên toàn quốc, hình thành cộng đồng yêu thích AI & Robotics;
  • Tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng công nghệ trẻ, trao cơ hội tham gia các cuộc thi AI & Robotics quốc gia, quốc tế và các suất học bổng giá trị tại Hệ thống Trường Phổ thông FPT cho những thí sinh xuất sắc;
  • Thúc đẩy giáo dục STEM, góp phần phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực AI & Robotics tại Việt Nam.

II. ĐỐI TƯỢNG & BẢNG ĐẤU

1. Hạng mục thi đấu

Cuộc thi bao gồm 2 hạng mục thi đấu: 

  • Hạng mục mở rộng (Open Category): dành cho học sinh ngoài hệ thống FPT Schools (Mỗi trường tối đa 5 đội thi/bảng đấu)
  • Hạng mục nội bộ (FPT Category): dành cho học sinh FPT Schools

2. Đối tượng, số lượng thành viên và nội dung thi đấu:

Bảng A
Đối tượngTiểu học (Lớp 3 đến Lớp 5)
Số lượng thành viên/ đội thiTối đa 2-3 học sinh/đội thi
Nội dung thi đấuSáng tạo video AI

Lưu ý:

  • Thành viên trong một đội là học sinh của cùng một trường đăng ký tham gia cuộc thi.
  • Một học sinh chỉ được đăng ký dự thi một lần và tham gia một đội thi duy nhất trong toàn bộ cuộc thi.
  • Thành phần thí sinh trong đội cần giữ cố định và xuyên suốt các vòng thi.
  • Mỗi đội cử tối đa 1 giáo viên hướng dẫn (Huấn luyện viên/Mentor). Vai trò của Mentor: đồng hành, hướng dẫn về công cụ, hỗ trợ tinh thần và kỹ thuật cơ bản cho học sinh.

III. ĐƠN VỊ & ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

Đơn vị tổ chức: Hệ thống Trường Phổ thông FPT (phối hợp với Sở, Ban, Ngành và/hoặc đối tác tại địa phương).

Địa điểm tổ chức:

  • Vòng thi AI & Robotics cấp cơ sở: Tại các cơ sở trực thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT tại các địa phương;
  • Vòng Chung kết toàn quốc: Tại Hà Nội.

IV. LỊCH TRÌNH CUỘC THI

  • Tháng 11/2025: Nhận hồ sơ đăng ký
  • Tháng 11-12/2025: Đào tạo trực tuyến Chủ đề AI
  • Tháng 12/2025 – Tháng 1/2026: Vòng thi AI tại các cơ sở FPT Schools toàn quốc
  • Tháng 1/2026: Đào tạo trực tuyến Chủ đề AI (nâng cao)
  • 15/3/2026: Vòng chung kết toàn quốc (tại Hà Nội)

V. LUẬT THI ĐẤU 

1. Giới thiệu chung: 

Sản phẩm dự thi bắt buộc phải gắn với chủ đề “Sáng tạo số – Kiến tạo xanh”. Học sinh cần sáng tạo một video ngắn (≤ 3 phút) bằng AI và công cụ số để kể một câu chuyện hoặc chia sẻ trí tưởng tượng.

Thông qua hình thức thi Hackathon, học sinh được trải nghiệm toàn bộ quy trình: từ phát triển ý tưởng, thiết kế giải pháp, thực hiện sản phẩm đến thuyết trình kết quả – đúng tinh thần khoa học và sáng tạo.

2. Hình thức thi:

  • Hình thức: Hackathon (thi lập trình/viết prompt trực tiép tại địa điểm thi)
  • Thời gian thực hiện sản phẩm: 1–2 giờ 

3. Lịch trình thi đấu

  • Check-in 
  • Kiểm tra thiết bị và công cụ
  • Công bố đề và Q&A
  • Hackathon: 2 giờ
  • Nộp sản phẩm
  • Công bố kết quả

4. Luật chơi:

  • Video dài tối đa 3 phút 
  • Nội dung: một câu chuyện hoặc ý tưởng sáng tạo theo đề bài công bố.
  • Công cụ: Sử dụng các công cụ AI miễn phí thuộc danh mục công cụ do BTC quy định.
  • Yêu cầu: Video do chính học sinh trong đội sáng tạo trong thời gian thi đấu. Bản quyền về nhạc, hình ảnh, giọng đọc hợp pháp.

5. Tiêu chí chấm điểm: (Tổng: 100 điểm)

TIÊU CHÍ CHẤM SẢN PHẨM VIDEO (100 điểm)
Tiêu chíMô tả chi tiếtĐiểm tối đaĐiểm BGK chấm
1. Ý tưởng & Nội dung 
  • Prompt rõ ràng, có cấu trúc; mô tả đúng ý tưởng và nội dung mong muốn.
  • Biết tối ưu prompt (điều chỉnh phiên bản, thử lại để đạt kết quả tốt hơn).
  • Hình ảnh/video tạo ra khớp với prompt và chủ đề.
  • Biết lựa chọn công cụ AI phù hợp (tạo hình, video, giọng đọc…).
  • Thể hiện được tư duy chủ động khi thao tác AI, không chỉ dùng mẫu có sẵn.
40 
2. Tính sáng tạo 
  • Phù hợp chủ đề “Sáng tạo số – Kiến tạo xanh”.
  • Thông điệp rõ ràng, giáo dục, hướng đến hành động xanh trong đời sống.
  • Câu chuyện mạch lạc, dễ hiểu với học sinh tiểu học.
  • Có giải pháp hoặc hành động xanh (trong trường – gia đình – cộng đồng).
30 
3. Trình bày 
  • Cách kể chuyện mới lạ, có dấu ấn cá nhân.
  • Hình ảnh/video AI được tạo theo phong cách độc đáo, không trùng lặp.
  • Thể hiện tư duy sáng tạo trong cách mô tả, lựa chọn hình ảnh, âm thanh.
20 
4. Kỹ thuật 
  • Giải thích được prompt đã dùng (vì sao viết vậy, logic thế nào).
  • Hiểu rõ quá trình tạo video bằng AI (công cụ, bước làm, chỉnh sửa).
  • Trả lời mạch lạc, ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi.
  • Thái độ hợp tác tốt, tự tin nhưng không áp lực.
10 
TỔNG ĐIỂM VIDEO: 100 
TIÊU CHÍ CHẤM THỬ THÁCH BGK (20 điểm bonus) – (Áp dụng khi BGK giao thử thách) 
Tiêu chíMô tả chi tiếtĐiểm tối đaĐiểm BGK chấm
1. Hoàn thành yêu cầu 
  • Thực hiện đúng và đủ yêu cầu BGK đưa ra.
  • Nội dung bổ sung ăn khớp với phần video gốc, không bị lạc tông hoặc phá vỡ câu chuyện.
10 
2. Tốc độ & Hợp tác nhóm 
  • Xử lý nhanh trong thời gian ngắn, không lúng túng kéo dài.
  • Chia việc trong nhóm hợp lý; các bạn phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau.
5 
3. Sáng tạo trong xử lý thử thách 
  • Đưa ra cách xử lý không chỉ dừng ở mức đơn giản tối thiểu, thể hiện sự suy nghĩ thêm.
  • Có ý tưởng hoặc chi tiết bổ sung mới mẻ, làm cho video/giải pháp tốt hơn, thú vị hơn.
5 
TỔNG ĐIỂM THỬ THÁCH: 20 
TỔNG HỢP ĐIỂM CUỐI 
Hạng mụcĐiểm tối đaĐiểm BGK chấm
Điểm Video  100 
Điểm Thử Thách 20 
TỔNG ĐIỂM: 120 

VI. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Giải thưởng cấp cơ sở: Theo mức giải thưởng được quy định tại từng cơ sở FPT Schools

2. Giải thưởng chung kết toàn quốc (dự kiến):

Tên giảiSố lượngTiền mặt
Giải Nhất – AI Excellence Award210,000,000 VND/giải
Giải Nhì – AI Outstanding Award25,000,000 VND/giải
Giải Ba – AI Innovation Award23,000,000 VND/giải
Giải khuyến khích – AI Rising Star Award42,000,000 VND/giải

VII. QUYỀN HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM

1. Trách nhiệm và quyền hạn của các đội thi:

1.1. Trách nhiệm:

  • Tự túc phương tiện, chủ động di chuyển đến các địa điểm thi (tất cả các vòng) của Hệ thống Trường Phổ thông FPT.
  • Tuân thủ mọi quy định và hướng dẫn từ BTC.
  • Hoàn thành các vòng thi đúng thời gian quy định.
  • Không gian lận hay có hành vi vi phạm đạo đức trong quá trình thi đấu.
  • Chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung và bản quyền của bài dự thi.

1.2. Quyền hạn:

  • Thay đổi thành viên: Các đội được phép thay đổi trước hạn cuối đăng ký, nhưng phải thông báo và được BTC chấp thuận. Sau khi vòng sơ loại bắt đầu, không được thay đổi danh sách thành viên.
  • Được cung cấp tài liệu đào tạo và hướng dẫn từ BTC.
  • Có quyền khiếu nại về kết quả thi đấu nếu có bằng chứng xác thực.

2. Trách nhiệm và quyền hạn của BTC:

2.1. Trách nhiệm:

  • Tổ chức cuộc thi, cung cấp tài liệu đào tạo đầy đủ cho các đội thi.
  • Đảm bảo công bằng, minh bạch trong đánh giá và chấm điểm.

2.2. Quyền hạn:

  • BTC có quyền huỷ kết quả, thu hồi giải thưởng, loại bỏ quyền tham gia đối với đội dự thi gian lận, vi phạm thể lệ cuộc thi.
  • BTC có quyền sử dụng tài liệu, hình ảnh, sản phẩm của các đội thi cho mục đích truyền thông mà không cần xin phép thêm hoặc trả phí.
  • BTC có quyền điều chỉnh thể lệ, lịch trình cuộc thi nếu cần thiết để đảm bảo chất lượng và công bằng.
  • Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, khiếu nại liên quan đến cuộc thi, BTC sẽ trực tiếp giải quyết và quyết định của BTC là kết quả cuối cùng.

VIII. THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trân trọng kính mời các trường và các em học sinh tham gia!

HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG FPT

Hệ thống Giáo dục Chất lượng cao FPT Schools

Với triết lý hành động “làm khác để làm tốt”, FPT Schools chủ trương xây dựng môi trường giàu trải nghiệm cho học sinh thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và các cơ hội khám phá bản thân, hướng nghiệp trên quan điểm sáng tạo, thấu hiểu và dựa vào các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến. Xem chi tiết