Tài năng Toán học nhí FSchool Đà Nẵng muốn trở thành kỹ sư lập trình
Hoàng Gia Minh là học sinh lớp 5A6 của Trường TH & THCS FPT Đà Nẵng (FSchool Đà Nẵng cấp TH, THCS). Trong năm học vừa qua, em từng giành nhiều thành tích đáng tự hào từ nhiều cuộc thi trong và ngoài nước, một vài trong số đó có thể kể đến như giải Xuất sắc kỳ thi Toán học Quốc tế Kangaroo IKMC, đạt Huy chương Vàng Olympic Toán Hoa Kỳ AMO, huy chương Vàng Olympic Toán Singapore và châu Á SASMO, Vô địch quốc gia Thách thức tư duy thuật toán Bebras và giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ Thành phố Đà Nẵng.
“Em rất vui vì sự cố gắng đã có thành quả xứng đáng", Minh chia sẻ.
Đam mê Toán học của Fschooler xuất phát từ mẫu giáo
Fschooler kể đến với Toán học từ hồi mẫu giáo, khi em được mẹ hướng dẫn cách ghép số, chữ lại với nhau. Lúc lên tiểu học, niềm đam mê Toán thực sự trở nên lớn lao vì được ba truyền cảm hứng.
“Ba giúp em nhìn thấy Toán học có sức hút kì lạ. Giải một bài toán là tham gia vào một chuyến phiêu lưu mà đáp án đích thị là một kho báu”, Minh tái hiện lại ký ức trong đầu.
Suốt các năm tiểu học, Gia Minh chăm chỉ làm bài tập Toán được giao ở lớp, học thêm qua các tài liệu có sẵn ở nhà và tham khảo bài giảng trên Internet. Mỗi bài toán, mỗi chuyên đề, em đều có ba là người đồng hành. Thời gian ba bận, em thường tự học, đọc sách về chủ đề kiến thức Toán học, “đào" các bài tập và thử giải các dạng Toán khác nhau. Em nhận xét việc tự học là quan trọng vì nó giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Lúc không giải được, Gia Minh chủ động hỏi lại ba, thầy cô, hỏi các anh chị lớp lớn, sau đó nghiền ngẫm lại tài liệu và làm lại các bài toán liên quan.
“Những lúc khó khăn lại càng khiến em lại càng có động lực để đào sâu các ngóc ngách, bản chất của kiến thức", Gia Minh hào hứng kể, em cũng tự mày mò nhiều kiến thức cấp cao hơn của các anh chị khóa trên, giải các bài tập Toán lượng giác như sin, cos, tan,... và Toán luỹ thừa, logarit theo cách của học sinh tiểu học.
“Em rất hứng thú vì được tìm hiểu các dạng bài của các anh chị, dù nó rất khó", Minh chia sẻ, nói vẫn đang trên những chuyến phiêu lưu trong thế giới Toán học và còn nhiều kho báu chưa được tìm ra.
Từ Toán học đến lập trình
Khi tìm hiểu nhiều về các bài toán, Gia Minh phát hiện ra rằng, Toán học không chỉ là giải bài tập được thầy cô giao mà nó còn có tính ứng dụng cao trong Tin học và Công nghệ, đặc biệt là lập trình (coding). Fschooler càng hăng say giải nhiều bài tập hơn, kết hợp với việc tự học kiến thức Toán vượt chương trình và tập lập trình cơ bản. Đây là bàn đạp để Gia Minh “đánh liều” áp dụng kiến thức Toán cấp hai vào đề thi lập trình bằng ngôn ngữ Python dành cho học sinh tiểu học, trong cuộc tài năng Tin học trẻ tại Đà Nẵng năm nay.
“Quả thực chúng ta không cần phải giỏi Toán để lập trình được, đặc biệt khi có quá nhiều hỗ trợ công nghệ ngày nay. Nhưng nếu ai đó thích Toán, giỏi Toán thì lập trình lại là một vùng đất vô cùng tuyệt vời để bạn được sống một cách không nhàm chán với đam mê”, Minh nói.
Học tốt Toán nhờ môi trường học tập “trải nghiệm” của Fschools
Để có thể học tốt và giành giải cao ở nhiều cuộc thi, Gia Minh nói phải cảm ơn thầy cô tại Fschool Đà Nẵng đã giúp đỡ em rất nhiều trong việc học Toán bằng trải nghiệm. “Em được động viên tham gia nhiều các cuộc thi với sự tự tin, dám thử, dám làm mà không sợ sai”, Gia Minh chia sẻ, nói em thích nhất cách dạy luôn sắp xếp hài hòa giữa Toán, Công nghệ, Tiếng Anh kết hợp với Âm nhạc, Mĩ thuật, Vovinam.
“Thầy cô nhìn thấy điểm mạnh của từng bạn và cổ vũ các em rất nhiều. Điều này giúp em thấy việc học vui vẻ, tự tin, học mà như được thư giãn và học một cách đồng đều, công bằng vì bạn nào cũng thấy mình có thế mạnh”, Fschooler nói.
Cô Hoàng Thị Trà Giang, giáo viên chủ nhiệm của Gia Minh ở lớp 5A6 nhận xét em là học sinh thông minh, lanh lợi, hoà đồng với bạn bè và tử tế với mọi người. Em là học sinh giỏi của lớp, luôn đạt điểm 10 và hoàn thành tốt các môn học.
“Gia Minh rất ham học hỏi, thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, yêu thích đọc sách, luôn kiên trì trước những khó khăn trong học tập và đặc biệt là bạn xây dựng được cho mình thói quen tự học”, cô Giang đánh giá, nói nhờ khả năng này nên năng lực học tập của Gia Minh đứng top đầu của khối và mang về “cơn mưa” giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.
Trong tương lai, em muốn trở thành một lập trình viên hoặc một kỹ sư công nghệ. “Lập trình lôi cuốn em với thế giới 4.0, với AI trên đà phát triển và những tiềm năng lớn lao của IoT cho thế giới. Trong đó, những con số thân thương của Toán học cũng xuất hiện, chỉ là theo cái nhìn của công nghệ mà thôi”, Gia Minh chia sẻ, nói muốn tự do trải nghiệm và tự do khám phá.
“Em cũng không chắc khi thế giới biến động thì ước mơ của em có thể sẽ thay đổi, nhưng em chắc chắn em sẽ làm một công việc gì đó liên quan đến đam mê của mình”, Minh bộc bạch.