Gặp gỡ cậu học sinh Fschools giành 3 giải quốc tế trong 2 tháng liên tiếp
Duy Hưng là học sinh FSchools hiện đang học lớp 7A1 của Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Hà Nam. Đầu tháng 8, em giành huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế Hàn Quốc (KYIO 4i), hạng mục Creativity. Kỳ thi khoa học trẻ quốc tế này được tổ chức bởi Hiệp hội phát minh và các nhà doanh nhân nữ thế giới (WWIEA), nhằm khích lệ thế hệ trẻ không ngừng sáng tạo, tìm tòi, khám phá, từ đó phát triển các tài năng trong khoa học và kĩ thuật.
Đây là lần thứ hai Hưng tham dự một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế. Trước đó đúng một tháng, em từng xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic STEM Quốc tế với điểm tuyệt đối môn Tin học và Huy chương Đồng môn Toán dành cho khối 6, 7, 8, được tổ chức tại Hà Lan.
“Em cảm thấy thật tuyệt vời và tự hào vì đã đạt được thành tích xứng đáng với sự nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi", Hưng chia sẻ.
Đam mê, kiên trì và môi trường tốt sẽ dẫn đến thành công
Hưng và đồng đội biết đến KYIO 4i nhờ thầy cô giới thiệu, từ đầu tháng 6. Thời điểm đó, em cũng đang ôn thi cho Olympic STEM quốc tế. Đánh giá đây cũng là cơ hội để thử sức bản thân trong lĩnh vực khoa học và học hỏi từ bạn bè quốc tế, Hưng mạnh dạn đăng ký, dù biết sẽ khó khăn.
Em chọn hạng mục Creativity, yêu cầu trình bày giải pháp cho một đề bài liên quan đến STEM (Toán, Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ) và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Hạng mục này thi theo hình thức thuyết trình bằng tiếng Anh, vốn là sở trường của Duy Hưng.
Để chuẩn bị tốt cho hai cuộc thi, Hưng học cách phân bố thời gian trong ngày. Ngoài giờ ôn tập cùng thầy cô, nam sinh sẽ tận dụng thời gian rảnh để để tìm hiểu về các thuật toán và lập trình trên mạng và tài liệu được giao. Cậu học sinh FSchools thường kết hợp kiến thức được thầy cô ôn tập và hiểu biết qua quá trình tự học để giải các bài tập và làm dự án lập trình được giao.
“Việc ôn tập cho môn Tin học tại kỳ thi Olympic STEM quốc tế bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn tin học. Từ đó, em có thêm tự tin để trình bày hiểu biết của mình tại cuộc thi KYIO 4i 2024”, Hưng chia sẻ.
Đối với tiếng Anh, Hưng theo sát sự hướng dẫn của thầy Trần Việt Dũng, giáo viên của em tại trường. Em tham dự đầy đủ các buổi huấn luyện phát âm và tư duy ngôn ngữ cả online và offline, tập nói trước đám đông và kỹ năng phản biện, nhờ các bạn làm khán giả cho mình.
Hưng đánh giá môi trường học tập cởi mở tại FSchool Hà Nam đã tạo điều kiện giúp em trau dồi kỹ năng tiếng Anh và khả năng nói hiệu quả. Tại các trường trong Hệ thống Trường Phổ thông FPT, học sinh luyện về phản xạ và ứng dụng tiếng Anh trong đời sống, bên cạnh việc bám sát chương trình học của Bộ Giáo dục.
“Các thầy cô thường thức khuya để mở rộng tài liệu ôn tập, giúp chúng em hoàn thành nội dung bài học. Khi đi thi đấu, thầy cô luôn đồng hành cùng chúng em", Hưng chia sẻ, cho biết đó là nguồn động lực rất lớn giúp em tự tin chinh phục kỳ thi.
Ở cuộc thi, Duy Hưng trình bày đề tài “cách mạng hóa bảo hiểm xe cơ giới với tính toán phí bảo hiểm do AI điều khiển”. “Em trình bày về cách sử dụng học máy (machine learning) thiết kế phần mềm đánh giá xe ô tô tự động. Ứng dụng của phần mềm là đánh giá tình trạng xe để tính toán giá trị bảo hiểm của xe”, Hưng nói.
Chị Nguyễn Thị Trang, mẹ của Hưng, nhận thấy đã chọn đúng đường phát triển cho con. “Con đã bước đầu có những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm…đáp ứng được xu hướng tương lai sau này”, chị chia sẻ sau cuộc thi KYIO 4i 2024, cho biết luôn động viên con tham gia các cuộc thi trong khả năng.
Nhìn lại hành trình ở hai cuộc thi quốc tế, Duy Hưng thấy kinh nghiệm quý giá nhất là sự đam mê và kiên trì. “Điều kiện tiên quyết để đạt được thành tích là nỗ lực hết mình, luôn theo sát sự hướng dẫn của các thầy cô. Em tự đặt ra mục tiêu cho bản thân phải đạt thành tích tốt nhất có thể”, Hưng nói.
Trong thời gian tới, Hưng sẽ tập trung học tốt trong năm học mới, trau dồi kiến thức các môn Toán, tiếng Anh, Tin học, Robotics để tham gia các cuộc thi trong và ngoài nước. “Em muốn trở thành một người có thể làm việc về trí tuệ nhân tạo”, Hưng chia sẻ.