FSchooler Quy Nhơn hai lần thi học sinh giỏi vượt cấp đạt giải

02/04/2024
Sáng học trên lớp, tối học bồi dưỡng và đọc thêm sách là cách Đào Thùy Linh, “em út” đội tuyển văn cấp tỉnh, tận dụng thời gian biểu nội trú, giành hai giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 11, 12.

Đào Thùy Linh, học sinh lớp 10A2, là một trong hai đại diện của FSchool Quy Nhơn đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Bình Định môn Ngữ văn 11, với số điểm 11,5, theo công bố ngày 21/3. Tính riêng trong năm học này, em đã tham gia thi học sinh giỏi vượt cấp hai lần, đều đạt giải Khuyến khích. 

“Em vui và bất ngờ lắm, nhận được tin trong nhóm là gọi điện khoe ba mẹ ngay”, em nói, thêm rằng dù đây không phải lần đầu đạt giải, nhưng niềm vui vẫn vỡ òa. Đối với Linh, giải học sinh giỏi vượt cấp không chỉ khiến em tự tin hơn, mà còn là niềm tự hào em dành tặng ba mẹ, thầy cô FSchools. 

Nhớ lại buổi thi, em bắt đầu làm bài trong tâm trạng lo lắng. “Nhìn đề một lượt mà em lo lắm, thấy khó quá, khó hơn cả đề lớp 12 trước đó em thi”, Linh chia sẻ. 

Đề thi yêu cầu thí sinh làm bài trong 150 phút, gồm một câu nghị luận xã hội và một câu nghị luận văn học. Trong đó, nghị luận văn học chiếm nhiều điểm hơn, hỏi về giá trị của “những giọt nước mắt” trên hành trình sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ. Em đọc đề, lo nhất không dẫn chứng đủ các tác phẩm để làm sáng tỏ nhận định này. Khi bình tĩnh lại, “chữ trong đầu cứ thế tuôn ra”, em chọn phân tích tác phẩm Tắt đèn, Vợ nhặt, Chiếc lược ngà và một số bài thơ khác, viết kín 12 mặt giấy. 

Yêu văn nhờ thích đọc sách cùng anh

Theo Thùy Linh, anh của em là người suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, thường xuyên đọc sách, đặc biệt là những tác phẩm gây xúc động. Thấy anh chăm đọc, em cũng dần tò mò, muốn đọc và trò chuyện với anh về sách. 

“Sách giống như ngôn ngữ chung của hai anh em vậy”, em chia sẻ.

Gặp chi tiết hay, em sẽ đánh dấu lại, hỏi anh cùng phân tích, chia sẻ cảm nghĩ. Những chi tiết này cũng được em viết thành một danh sách để sử dụng làm dẫn chứng khi thi văn. Năm ngoái, trong kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh lớp 12, Linh đã trích một đoạn trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh – tác phẩm yêu thích của em – để cho thấy ý nghĩa của tuổi thơ đối với mỗi người.

Cô Huỳnh Thị Thu Hồng, chủ nhiệm lớp 10A2, kể em luôn vui vẻ khi tìm được một cuốn sách hay, hoặc khi tìm thấy tác phẩm mà trong đó có nội dung chạm đến trái tim em. Linh cũng thường chăm chú, “mắt sáng bừng” nghe thầy cô kể chuyện đời thường hay giới thiệu những cuốn sách thầy cô tâm đắc. Từ đó, em có thể lấy những câu chuyện này làm sinh động thêm bài văn của mình.

Tận dụng thời gian biểu nội trú để học văn

Thùy Linh học nội trú tại FSchool Quy Nhơn. Một ngày của em bắt đầu với việc học theo thời khóa biểu trên lớp, 7 giờ tối học bồi dưỡng ở đội tuyển văn, sau đó về ký túc xá ôn bài tiếp.Có lúc mệt, thế nhưng, nhớ lại những giờ học văn thú vị và sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô FSchool, em như được tiếp thêm năng lượng, quyết tâm mang về niềm tự hào cho nhà F Quy Nhơn. 

Trong thời gian luyện thi, thầy cô cũng phân bố lịch học linh hoạt hơn, giúp em cân bằng thời gian học chính khóa và học bồi dưỡng. Trong lúc học, em thấy được nỗ lực của thầy cô khi cố gắng dạy thật kỹ mỗi chủ đề văn học. Thêm nữa, giờ học buổi tối là lúc các FSchoolers được khuyến khích xuống thư viện đọc sách, tự tìm hiểu các tác phẩm văn học nổi tiếng. Em tận dụng thời gian này để bổ sung “kho tàng” dẫn chứng văn học của mình khi đi thi.

“Nhờ vậy, em mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình, giúp em từ ‘lo lắng’ trở thành ‘có thế mạnh’ về dẫn chứng trong bài làm”, Thùy Linh nói.

Cô Hồng tin tưởng vào năng khiếu, nỗ lực và đam mê văn học của Thùy Linh. “Mình nghĩ không chỉ năm nay, mà hai năm tới, con cũng sẽ đạt được những giải thưởng và thành tích đáng ngưỡng mộ thế này”, cô chia sẻ.

Chúc mừng Thùy Linh và FSchool Quy Nhơn với những thành tích vừa rồi. Hy vọng rằng giải thưởng lần này sẽ là bước đệm để em có thêm động lực học tập và trải nghiệm ở FSchools nhé!