Điều chưa kể của thầy giáo Fschool tại Olympic STEM Quốc tế 2024

23/07/2024
Thay đổi luật sát giờ thi, gặp trục trặc khi làm bài nhưng thầy trò trường Fschool vẫn đạt thành tích xuất sắc, giành 8 huy chương các loại tại Olympic STEM quốc tế.

Một tuần sau lễ trao giải vòng Grand Final, cuộc thi Olympic STEM Quốc tế 2024, thầy Đỗ Bảo Châu, Tổ trưởng tổ STEM trường TH, THCS và THPT FPT Hà Nam, trưởng đoàn FPT tại cuộc thi, vẫn chưa hết bất ngờ và xúc động vì học sinh đạt thành tích cao vượt tưởng tượng. “Thi đến vòng quốc tế đã là thành tích tuyệt vời rồi. Đến vòng chung kết thì quá vượt mức kỳ vọng của đội ngũ ban huấn luyện”, thầy Châu chia sẻ.

Olympic STEM Quốc tế 2024 là cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn thế giới. Năm nay, tại vòng Grand Final cuộc thi thu hút hơn 600 thí sinh đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới. Cuộc thi gồm ba vòng, trong đó có hai vòng online để chọn đội tuyển tham dự quốc tế. Vòng chung kết diễn ra tại Hà Lan từ ngày 10-16/7, gồm ba môn thi Toán, Khoa học và Tin học. Mỗi bài thi có 30 câu hỏi, thời gian 60 phút, điểm tối đa là 90 sao.

Thầy Châu (ngoài cùng bên phải) cùng 4 FSchoolers và thầy Sỹ chụp ảnh tại sân bay Nội Bài trước khi lên đường tham dự Olympic STEM Quốc tế 2024 tại Hà Lan

Sau trận chung kết, đoàn trường FPT thắng lớn với 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích ở cả ba môn. Đáng chú ý, bạn Bùi Bảo Khánh, lớp 7A3 - Trường TH, THCS và THPT FPT Hà Nam giành vị trí số một thế giới môn Tin học với điểm tuyệt đối chỉ trong 32 phút.

Thầy Châu (đứng thứ 2 từ trái sang) cùng phụ huynh và học sinh tại lễ trao giải cuộc thi Olympic STEM Quốc tế 2024

Đồng hành cùng với đội thi từ tháng 10 năm ngoái, thầy Châu lên kế hoạch luyện tập sớm. Thầy nói bỡ ngỡ vì lần đầu tham dự một kỳ thi lớn, mang tầm cỡ quốc tế. “Mình lần đầu tiên mang trọng trách lập đội tuyển dự thi, còn trò cũng lần đầu tiên tiếp xúc cuộc thi lập trình”, thầy Châu nhớ lại.

Chuẩn bị cho kỳ thi là khoảng thời gian thầy Châu nhớ nhất. Khi đoàn trường FPT chính thức tiến vào chung kết thế giới, thầy Châu kể đã thiết kế riêng những giờ ôn luyện dành cho các bạn trong đội thi miễn phí. Hàng tuần, các bạn đều đến trường chăm chỉ luyện viết code và học tập những ngày hè.

“Đội thi không ngủ quên trong chiến thắng ở vòng quốc gia mà lao vào luyện tập hăng say”, thầy nói.

Thầy Châu nhận thấy môi trường học tập tại FPT đã tạo hứng thú cho học sinh có niềm đam mê với STEM. Một điểm quan trọng khác chính là trường rèn luyện khả năng tự học, nghiên cứu cho học sinh. Thêm vào đó, trường và đội ngũ giáo viên tại FPT luôn đồng hành cùng đam mê của học trò.

Nhờ các yếu tố này, thầy Châu đánh giá đội thi có điểm mạnh là năng lực tự học và giải quyết vấn đề. “Các bạn học sinh đều đam mê lập trình. Khi tiếp xúc với đề bài luyện ngay từ vòng quốc gia, cả đội đã tự học, tự nghiên cứu với nhau dưới sự hướng dẫn của thầy, cô”, thầy Châu chia sẻ, nói các bạn học sinh luôn ý thức được mục tiêu chung của cả đoàn, do đó luôn chăm chỉ học tập, song song với việc hoàn thành bài vở trên lớp.

Thầy Châu nhớ nhất lúc chung kết thay đổi luật chơi ngay trước giờ thi. Thông thường, thí sinh sẽ làm bài tuần tự từ 1 - 30. Còn luật chơi mới cho phép thí sinh chọn bất kỳ câu nào để làm. Cuộc thi cũng tính thời gian và chất lượng làm bài. Thí sinh hoàn thành bài càng nhanh, câu trả lời càng tối ưu thì điểm càng cao. 

“Đề bài, tiêu chí được nâng lên mức cao hơn. Mình chỉ kịp nhắc các bạn ngay trước giờ thi”, thầy Châu nói dù lo lắng, song cũng tin tưởng vào khả năng của các học sinh FSchoolers vì việc đổi luật chơi cũng có lợi. “Thí sinh có thể nâng cấp đáp án đã làm thành điểm tối đa nếu đáp án trước đó chỉ đạt 1-2 điểm”, thầy giải thích rằng mỗi câu hỏi có tối đa 3 điểm và sẽ được chấm 1-2-3 dựa vào chất lượng câu trả lời.

Sự cố xảy ra khi Hoàng Duy Hưng, lớp 7A1 của Fschool Hà Nam gặp vấn đề khi giải bài Tin học ở câu số 24. Nhờ luật mới, Hưng đổi các câu hỏi khác, sau đó dành hơn 20 phút giải câu mắc kẹt đó. “Mãi sau, Hưng đã hoàn thành cả 30 câu hỏi ở phút thứ 55. Mình thở phào, còn Bảo Khánh làm bài tốt”, thầy Châu kể.

Quan sát đội thi từ những ngày đầu tiên, thầy Châu thấy toàn đội trưởng thành về mọi mặt. Ở phần kiến thức chuyên môn, thầy nói cuộc thi giúp các bạn học sinh xây dựng nền tảng về lập trình tốt vì có bộ đề thi chất lượng, phù hợp với năng lực học sinh. 

“Các bạn trong đoàn luôn vừa học kiến thức mới, vừa làm bài tập và thực hành viết chương trình. Vừa lý thuyết, vừa thực chiến giúp các bạn tự tích lũy nhiều kiến thức mới”. Về mặt kỹ năng đời sống, thầy nhận xét: “Các bạn tự tin kết nối, giao tiếp với nhau trong đoàn cũng như các đội thi khác trên thế giới”.

Trong tương lai, thầy Châu hi vọng các bạn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê về STEM, hoàn thiện bản thân, tập trung các môn Toán và tiếng Anh. “Các bạn hoàn toàn có thể chinh phục các kỳ thi Toán và khoa học của tỉnh và quốc gia sắp tới”, thầy Châu nói.