Không chỉ là một môn học, tiếng Anh tại FPT Schools đã trở thành ngôn ngữ thứ hai, ngôn ngữ tư duy và là phương tiện để học sinh khám phá thế giới. Nhờ lộ trình học bài bản, phương pháp giảng dạy hiện đại và môi trường sử dụng tiếng Anh toàn diện, học sinh FPT tự tin giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ này như ngôn ngữ thứ hai.
Môi trường học tập ngôn ngữ thứ hai đậm chất “quốc tế” từ lớp 1

Tại FPT Schools, học sinh được tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm, ngay từ lớp 1 với 10 tiết tiếng Anh mỗi tuần. Trong đó, khoảng 40% thời lượng là học cùng giáo viên bản ngữ, tạo nên môi trường ngôn ngữ tự nhiên như đang học tại một ngôi trường quốc tế. Điều này giúp học sinh hình thành phản xạ ngôn ngữ chuẩn mực, tự tin phát âm và giao tiếp ngay cả khi chưa thực sự hiểu hết ngữ pháp.
Chương trình giảng dạy được thiết kế khoa học theo chuẩn quốc tế Oxford Quality, sử dụng giáo trình nổi tiếng của Nhà xuất bản Đại học Oxford. Từ cấp Tiểu học đến THPT, học sinh từng bước phát triển đủ 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết, đi kèm với các kỹ năng học thuật như thuyết trình, viết luận, phản biện. Điều này giúp học sinh không chỉ sử dụng tiếng Anh – ngôn ngữ thứ hai trong đời sống mà còn thành thạo trong học thuật và nghiên cứu.
Ngoài lớp học, tiếng Anh còn được lồng ghép trong các tiết học liên môn như STEM, Công nghệ, Kỹ năng sống. Nhiều hoạt động trải nghiệm như thuyết trình ý tưởng sáng tạo, lồng tiếng phim, sáng tác kịch bản, làm podcast… đều được thực hiện bằng tiếng Anh, tạo nên môi trường ngôn ngữ liên tục và thực tế. Không gian lớp học cũng khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh – ngôn ngữ thứ hai trong giao tiếp hằng ngày với bạn bè, thầy cô và người nước ngoài.
Học tiếng Anh “để dùng được”
Triết lý giảng dạy tiếng Anh tại FPT Schools không nằm ở điểm số hay kỳ thi, mà ở khả năng sử dụng thực tế. Học sinh không học tiếng Anh để thi IELTS rồi… quên, mà học để vận dụng. Các em được khuyến khích sử dụng tiếng Anh – ngôn ngữ thứ hai như một công cụ để học môn học khác, trình bày quan điểm, thuyết trình dự án hoặc làm sản phẩm sáng tạo. Đây là sự khác biệt lớn so với nhiều môi trường phổ thông truyền thống.
Kết quả là nhiều học sinh FPT đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế như Olympic tiếng Anh ASMO, tranh biện tiếng Anh, hùng biện hoặc đạt IELTS 7.0+ từ rất sớm. Nhưng điều quan trọng hơn là các em có thể giao tiếp tự nhiên, viết email học thuật, làm bài nghiên cứu hoặc ứng tuyển học bổng quốc tế – điều mà không phải học sinh phổ thông nào cũng làm được.
Tiếng Anh – ngôn ngữ thứ hai tại FPT Schools được nhìn nhận như một kỹ năng sống cần thiết của công dân toàn cầu. Vì vậy, việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai không phải là mục tiêu xa vời, mà là điều hoàn toàn có thể đạt được nếu học sinh được học đúng cách, trong môi trường đúng chuẩn và với định hướng đúng đắn.