Truyền Thông HO 14/03/2025

Hơn 1.000 nhà quản lý giáo dục Sóc Trăng, Hậu Giang tham dự hội thảo “Hiệu trưởng 4.0” về ứng dụng AI

Trong hai ngày 10 và 11/3, hội thảo “Hiệu trưởng 4.0: Ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý giáo dục” đã diễn ra tại Sóc Trăng và Hậu Giang, thu hút hơn 1.000 hiệu trưởng, các nhà quản lý giáo dục địa phương.

Chuỗi hội thảo do Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools) phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) hai tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức. Tiếp nối chương trình tại Huế (tháng 12/2024), chuỗi hội thảo nhằm chia sẻ và cung cấp các kiến thức cập nhật về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và quản lý giáo dục cho hiệu trưởng, cán bộ quản lý các trường phổ thông trên cả nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo Hiệu trưởng 4.0

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo UBND, lãnh đạo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, Hậu Giang cùng các tỉnh lân cận, đại diện các cơ quan quản lý giáo dục, chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu, cùng hơn 1.000 hiệu trưởng và cán bộ quản lý giáo dục các cấp tại địa phương.

Hội thảo “Hiệu trưởng 4.0” lan tỏa tri thức AI tới cộng đồng giáo dục Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã ảnh hưởng sâu sắc tới mọi lĩnh vực của đời sống.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Trần Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng – khẳng định: “Trước những tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ, nếu chưa sẵn sàng thích ứng và vận dụng công nghệ linh hoạt, sáng tạo, sẽ rất khó để bắt kịp sự thay đổi của thời đại. Phối hợp cùng FPT tổ chức hội thảo Hiệu trưởng 4.0, chúng tôi kỳ vọng được các chuyên gia chia sẻ giải pháp mới, cách thức ứng dụng hiệu quả AI trong công tác dạy học và quản lý giáo dục, đồng thời hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại Sóc Trăng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai ứng dụng công nghệ trong giáo dục tại địa phương”.

Bà Trần Thị Thu Hằng – Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc hội thảo

Cùng quan điểm trên, bà Trần Thị Huyền – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang – chia sẻ: “Thông qua hội thảo, ngành giáo dục Hậu Giang mong muốn được các chuyên gia hỗ trợ, chia sẻ kiến thức về trí tuệ nhân tạo, giúp đội ngũ giáo viên được tiếp cận AI và ứng dụng AI một cách khoa học và bài bản, phù hợp với thực tế mô hình giảng dạy địa phương, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Bà Trần Thị Huyền – Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang – phát biểu khai mạc hội thảo

GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT – nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại tư duy phát triển và chiến lược giáo dục của mỗi quốc gia. Các nhà quản lý và nhà giáo dục là lực lượng tiên phong và then chốt trong việc thực thi các chính sách giáo dục, trong đó AI được coi là công cụ hữu ích nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh”.

GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo – chia sẻ về thách thứ và cơ hội mà AI đem đến cho nhà quản lý giáo dục

Là đơn vị giáo dục tiên phong trong đổi mới sáng tạo, FPT Schools xác định công nghệ là một trong ba trụ cột quan trọng trong chiến lược giáo dục của hệ thống. FPT Schools đã từng bước hiện thực hóa mô hình giáo dục số, hướng đến đào tạo thế hệ công dân số với tư duy khai phóng và năng lực làm chủ công nghệ.

TS. Nguyễn Xuân Phong – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Giám đốc điều hành Hệ thống Trường Phổ thông FPT, Tập đoàn FPT – chia sẻ: “Công nghệ không chỉ được tích hợp trong chương trình học của học sinh mà còn mở rộng đến đội ngũ giáo viên, nhằm đảm bảo một môi trường giảng dạy hiện đại, tối ưu hóa trải nghiệm học tập và tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất. Xa hơn nữa, mục tiêu của FPT Schools là góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai số, quốc gia số và thế giới số.”

Theo ông Phong, FPT Schools đã triển khai giảng dạy các chương trình về Robotics, STEM, AI theo những tiêu chuẩn quốc tế cho học sinh toàn hệ thống ngay từ bậc tiểu học trong ba năm qua. Học sinh lớp 1 của FPT đã bắt đầu được học những khái niệm căn bản nhất, được tiếp cận với những khái nghiệm về khoa học công nghệ mới nhất.

TS. Nguyễn Xuân Phong – Phó hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Giám đốc Hệ thống Trường Phổ thông FPT, Tập đoàn FPT

Song hành cùng hoạt động nâng cao năng lực công nghệ cho nội bộ, FPT Schools còn chú trọng gây dựng phong trào học tập STEM cho học sinh cả nước, đồng thời lan toả kiến thức, hiểu biết về công nghệ đến cộng đồng giáo dục Việt Nam.

Năm 2024, FPT Schools hợp tác cùng Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) triển khai sáng kiến toàn cầu Day of AI Vietnam nhằm phổ cập miễn phí kiến thức AI, giúp hàng triệu học sinh Việt Nam trở thành những “công dân AI” có đạo đức và trách nhiệm. Tại Hội thảo, FPT Schools đã dành tặng bộ tài liệu Day of AI được Việt hoá với các bài giảng, hướng dẫn chi tiết và videos minh hoạ cho toàn bộ đại biểu tham dự.

Các chủ đề “nóng” từ lý thuyết đến thực tiễn về bức tranh AI trong giáo dục

Cùng với GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, hội thảo “Hiệu trưởng 4.0” còn quy tụ các diễn giả uy tín khác như ThS. Đỗ Đức Lân – Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Chuyên gia công nghệ Lê Ngọc Tuấn – Giám đốc Trải nghiệm Công nghệ khối Giáo dục FPT, Tập đoàn FPT.
Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều chủ đề “nóng” như bức tranh toàn cảnh về AI trong giáo dục, tận dụng sức mạnh AI để biến thách thức thành cơ hội cho nhà quản lý giáo dục, khung năng lực AI cho học sinh phổ thông Việt Nam, thực tiễn triển khai STEM – Robotics cho học sinh FPT Schools. Các hiệu trưởng, nhà quản lý giáo dục địa phương cũng đã có dịp thảo luận về các giải pháp, định hướng và mô hình giáo dục hiện đại nhờ ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI.

Bên cạnh đó, tại khu vực trải nghiệm, người tham dự hội thảo cũng được tham quan thực tế cách thức các thầy cô giáo tại FPT Schools dùng AI tạo bài giảng thú vị, hướng dẫn học sinh sáng tạo và giải quyết các bài toán trong học tập và cuộc sống bằng AI, biến các môn học trở nên sinh động, trực quan và dễ hiểu.

Thông qua chuỗi hội thảo “Hiệu trưởng 4.0”, FPT Schools mong muốn đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ lãnh đạo các trường trên cả nước, góp phần tối ưu hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu quả giảng dạy, đồng thời thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Khách mời tham dự hội thảo được trải nghiệm cách FPT Schools ứng dụng AI, STEM, Robotics trong dạy và học

Về Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools)

FPT Schools thành lập năm 2013, là thành viên của Khối Giáo dục FPT, Tập đoàn FPT. Hệ thống đào tạo các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông. Hiện tại, FPT Schools có mặt tại nhiều tỉnh thành trọng điểm và đang tiếp tục mở rộng trên toàn quốc. Thế mạnh của FPT Schools dựa trên ba chương trình trụ cột khác biệt: Công nghệ, Tiếng Anh & Năng lực toàn cầu, Phát triển cá nhân.

Với thông điệp “trải nghiệm để trưởng thành”, FPT Schools tiên phong kiến tạo trải nghiệm đa dạng trong môi trường giáo dục chất lượng cao, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng công nghệ và sáng tạo, mà còn tôn trọng cá nhân và rèn luyện sự tự lập, tạo điều kiện cho các em khám phá và phát triển toàn diện.

Về Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES)

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) được thành lập theo Quyết định số 859/QĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào ngày 06 tháng 12 năm 1961. Sau hơn 63 năm phát triển, VNIES đã kế thừa và phát huy thành quả xây dựng nền tảng cho khoa học giáo dục hiện đại và nghiên cứu các vấn đề giáo dục trong kỷ nguyên số hiện nay và hội nhập. Là một viện nghiên cứu quốc gia, VNIES tham gia tích cực vào đổi mới giáo dục, nghiên cứu lý thuyết, tư vấn quy hoạch và đánh giá chất lượng giáo dục. Tầm nhìn của VNIES là trở thành viện nghiên cứu hàng đầu về khoa học giáo dục, phát triển các chương trình giáo dục, hợp tác phát triển với các tổ chức trong và ngoài nước và đóng góp vào sự đổi mới của nền giáo dục Việt Nam.

Hệ thống Giáo dục Chất lượng cao FPT Schools

Với triết lý hành động “làm khác để làm tốt”, FPT Schools chủ trương xây dựng môi trường giàu trải nghiệm cho học sinh thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và các cơ hội khám phá bản thân, hướng nghiệp trên quan điểm sáng tạo, thấu hiểu và dựa vào các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến. Xem chi tiết